วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

บทคัดย่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผลงาน นางรุจิรา ต๊ะวิไชย ครู กศน.อำเภอทุ่งช้าง

     

                      บทคัดย่อ 
             การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา กศน.ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มี จำนวน 6 ชุด  แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  เศรษฐกิจพอเพียง  และแบบวัดความพึงพอใจของนักศึกษา กศน.  สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ  ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)  ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test Dependentผลการวิจัยพบว่า  1. การพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  ทั้ง 6 ชุดของผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยการพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก (= 4.51) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนนักศึกษาทั้งหมด 22 คน พบว่า  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประสิทธิภาพ 81.99/83.96  2. การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    3.  การประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=  4.41 , S.D. =  0.53 )    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น