วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประวัติกศน.อำเภอทุ่งช้าง

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
สถานศึกษา   ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งช้าง
สถานที่ตั้ง  ตั้งอยู่ ณ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งช้าง  โรงเรียนบ้านทุ่งอ้าว(เดิม)      หมู่ที่ ๑  ถนนสาย น่าน  ทุ่งช้าง  ตำบลและ  อำเภอทุ่งช้าง  จังหวัดน่าน  รหัสไปรษณีย์  ๕๕๑๓๐   โทรศัพท์   ๐๘๑๙๕๒๔๒๐๖     โทรสาร  ๐๕๔๗๙๕๑๒๖ 
Website  http://thungchangnan.blogspot.com/
สังกัด   สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดน่าน    สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ    กระทรวงศึกษาธิการ
 ประวัติความเป็นมาของสถานศึกษา
          ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งช้าง  จังหวัดน่าน   จัดตั้งขึ้นตามประกาศ
ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อปีงบประมาณ ๒๕๓๗  ให้เป็นสถานศึกษาในราชการส่วนกลาง สังกัด กรมการศึกษานอกโรงเรียน  กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี  นายกฤษดา  ศรีใจวงศ์  เป็นผู้บริหารสถานศึกษา    เป็นคนแรก รับผิดชอบสถานศึกษา คือ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งช้าง   และห้องสมุดประชาชนอำเภอทุ่งช้าง  และมีศูนย์การเรียนชุมชนทุกตำบล  คือ  ตำบลทุ่งช้าง  ตำบลและ  ตำบลงอบ  และตำบลปอน  บริการงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ให้กับประชาชนส่วนใหญ่เป็นผู้ด้อยโอกาสและติดชายแดนทั้งพื้นที่ราบและชาวเขา   จำนวน    ตำบล  ๔๐  หมู่บ้าน     ในปี พ.ศ   ๒๕๔๙     ได้ย้ายสำนักงานมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านทุ่งอ้าว(เดิม)ซึ่งยุบเลิก ที่อยู่ในปัจจุบันต่อมาในวันที่ ๑๐   มีนาคม    ๒๕๕๑    ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทุ่งช้าง  ได้เปลี่ยนชื่อเป็น   ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอทุ่งช้าง  ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  และตั้งแต่  วันที่     กรกฏาคม  ๒๕๕๑  ได้มี  นาง ณัฏฐนิช   รัตนนนท์ไชย  มาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจนถึง ปัจจุบัน
 อาณาเขต
ศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอทุ่งช้าง ใช้อาคารโรงเรียนทุ่งอ้าวเดิม มีพื้นที่ประมาณ    ไร่   ๒ งาน ประกอบด้วย  อาคารทั้งหมด ๑ หลัง    ห้อง   มีอาณาเขตดังนี้
ทิศเหนือ ติดกับวัดไชยคำ
ทิศใต้  ติดกับหมู่บ้านทุ่งอ้าว
ทิศตะวันออกติดกับป่าชุมชน
ทิศตะวันตกติดกับ ถนน สาย น่าน-ปอน
 สภาพทั่วไปของอำเภอทุ่งช้าง
อำเภอทุ่งช้าง   มีประชากรทั้งหมด  ๑๔,๗๐๙  คน  แบ่งเป็น  ชาย  ,๔๒๗   คน  เป็นหญิง ๗,๒๘๒ คน 
(ข้อมูล    วันที่ ๓๐  มีนาคม  ๒๕๕๕)    แบ่งการปกครองออกเป็น ๔ ตำบล  คือ  ตำบลทุ่งช้าง  ตำบลและ  ตำบลงอบ  ตำบลปอน  แต่ละตำบลแบ่งการปกครอง รวมทั้งสิ้น  ๔๐  หมู่บ้าน  มีหน่วยบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ๕   แห่ง   คือ เทศบาลตำบล จำนวน     แห่ง  คือ  เทศบาลตำบลทุ่งช้าง  และองค์การบริหารส่วนตำบล   จำนวน     แห่ง  ดังนี้    ๑. องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งช้าง    ๒.  องค์การบริหารส่วนตำบลและ    
๓. องค์การบริหารส่วนตำบลงอบ  ๔. องค์การบริหารส่วนตำบลปอน   พื้นที่ทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นภูเขา คิดเป็นร้อยละ ๙๖  ประชากรมีหลายชนเผ่ารวม    ชนเผ่า   ได้แก่  ชนพื้นเมือง   เผ่าไทลื้อ   เผ่าม้ง   เผ่าลั๊วะ   เผ่าขมุ   เผ่าถิ่น   เผ่าเหาะ  จะมีที่ราบเฉพาะบริเวณที่อยู่อาศัยและพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมบางส่วน  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะสูงชัน อำเภอทุ่งช้าง  และประชาชน   นับถือศาสนาพุทธ  แม่น้ำและลำห้วย ที่ไหลผ่าน คือ แม่น้ำน่าน  ลำน้ำและ  ลำน้ำเลียบ  ลำน้ำงอบ  ลำน้ำหลุ  ลำน้ำแงน   ลำน้ำปอน   มีประเพณีและกิจกรรมที่สำคัญ คือ  ประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะตานก๋วยสลาก จัดในเดือน พฤศจิกายน จัดทุกตำบล   ประเพณีวัฒนธรรมไทลื้อ  งานปี๋ใหม่เมือง   (วันสงกรานต์)  จัดในวันที่  ๑๓-๑๕   เมษายน ของทุกปี  งานนมัสการพระธาตุภูเพียง  (วันสำคัญทางศาสนา) จัดในเดือน  พฤษภาคม  มิถุนายน (วันวิสาขบูชา) งานปีใหม่ม้ง จัดในเดือนธันวาคม  มกราคม ที่บ้านมณีพฤกษ์ ตำบลงอบ  บ้านนำสอด  ตำบลและ   บ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง     งานกินดอกดำ ดอกแดง  ชาวไทภูเขา เช่น เผ่าถิ่น ม้ง   ขมุ   เหาะ  การเลี้ยงผีเมือง ผีประจำตระกูล ผีไร่ ผีนา  และกิจกรรมงานรำลึกวีรชน   อนุสรณีย์ พตท. วันที่ ๓  กุมภาพันธ์  ของทุกปี ณ บริเวณ อนุสรณีย์ ตำบลทุ่งช้าง  เป็นการรำลึกถึงวีระชนทหารกล้าที่พลีชีพปกป้องแผ่นดินไทย
ทำเนียบผู้บริหาร
ลำดับที่
ชื่อ - สกุล
ตำแหน่ง
ระยะเวลาที่
ดำรงตำแหน่ง
นายกฤษดา  ศรีใจวงศ์ 
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๒๕๓๗  ๓๑ ก.ค. ๒๕๔๗
นายยอดยิ่ง   ฟ้าสาร
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๑ ส.ค. ๒๕๔๗ ๑๑ พ.ย. ๒๕๕๐
นายพีระพงษ์   มหาวงศนันท์
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๑๒ พ.ค.๒๕๕๐ ๒๔ ม.ค. ๒๕๕๑
นายถนอม   อุ่นอก
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๒๕ ม.ค.๒๕๕๑-๑๐ ก.ค. ๒๕๕๑
นางณัฎฐนิช   รัตนนนท์ไชย
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๑๑ ก.ค. ๒๕๕๑ ๑๓ ก..๒๕๕๘
นายศักดิ์อุดม   วรรณทวี
ผอ.กศน.อำเภอทุ่งช้าง
๑๗ ก..๒๕๕๘ –   ปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น